หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

แท็บเล็ตหลวง ไม่ตัดไฟ เมื่อชาร์จเต็ม !!


          นายณรงค์ จุนเจริญวงศา ศึกษานิเทศก์ สำนักงานพื้นที่ประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 เปิดเผยว่า เครื่องแท็บเล็ตที่รัฐบาลแจกให้ทดลองใช้ไม่มีระบบตัดไฟแบตเตอรี่เมื่อชาร์จเต็ม ดังนั้น เมื่อไฟเต็มก็จะรีชาร์จ หรือเริ่มชาร์จใหม่ไปเรื่อยๆ ส่งผลให้เครื่องร้อนเกินไป กระทบต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ที่จะสั้นลง

   นายณรงค์กล่าวว่า ต้องแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองที่นำเครื่องแท็บเล็ตกลับบ้านว่า ห้ามปล่อยให้เด็กชาร์จแบตเตอรี่โดยไม่สวมใส่รองเท้าเป็นอันขาด เพราะตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นตัวนำไฟฟ้า จึงอาจทำให้เกิดไฟดูดได้
"สังเกตได้ที่บริเวณมุมด้านขวา เมื่อแสดงผลชาร์จเต็ม 100% แล้วยังปล่อยให้ชาร์จต่อแบตเตอรี่ก็จะกลับไปเหลือเพียง 50% เท่านั้น"
อดีตผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่าการชาร์จไฟเข้าไปยังอุปกรณ์โดยไม่มีระบบตัดไฟจะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น
ส่วนจะมีโอกาสระเบิดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่ที่แบตเตอรี่ว่า มีการติดชิปวัดอุณหภูมิหรือไม่ ถ้าไม่มีก็มีโอกาสระเบิดได้ อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นในปัจจุบันส่วนใหญ่มีการติดตั้งชิปตัวนี้ไว้
ครูประจำชั้น ป.1/2 โรงเรียนวัดนครเนื่องเขต (ศรีไพจิตร) จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยใช้แท็บเล็ตต่อเนื่องได้เกิน 3 ชั่วโมง บางเครื่องใช้ได้เพียง 1 ชั่วโมง แบตเตอรี่ก็หมดทั้งๆ ที่เปิดแบบเรียนโดยพร้อมเพรียงกัน มีนักเรียนบางรายต้องเลิกใช้กลางคัน และเมื่อแบตเตอรี่หมดก็ต้องนำมาชาร์จพร้อมกันทั้งห้อง
ตามสัญญากำหนดคุณลักษณะขั้นต่ำที่บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ผู้ผลิตแท็บเล็ตต้องปฏิบัติตาม ระบุว่า เครื่องจะต้องบรรจุแบตเตอรี่ที่ทำงานได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น